28 เมษายน 2556

คมชัดลึกจัดถก ก็เคยสัญญา...ค่าบริการ3G?


             
ยังไม่เห็นความคืบหน้าหลัง กสทช.ให้คำมั่นกำหนดให้ค่ายมือถือปรับลดค่าบริการโทรศัพท์มือถือให้ถูกลง 15% "คม ชัด ลึก" จัดเสวนาตอน ก็เคยสัญญา...ค่าบริการ 3G ? โดย นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า
ลูกเล่นของบริษัทยังมีอีกเยอะที่จะไม่ทำให้ค่าเฉลี่ย 15% ถูกลง การกำหนดให้ลดค่าบริการ 15% ส่วนตัวมองว่า บริษัทมือถือไม่อยากทำให้มันลดลงจริง เพราะไม่มีใครอยากเสียกำไร แต่ในทางกฎหมายจริงบริษัทต้องลดราคาให้ถูกลง 15% เพื่อให้เป็นไปตามที่ กสทช.กำหนดไว้ แต่การลดดังกล่าว ไม่ใช่การเพิ่มโปรโมชั่นต่างๆ เข้ามาเสริม แต่ยังให้เราต้องจ่ายค่าบริการเท่าเดิมเหมือนเช่นเคย


              
                   รศ.ดร.พิสิฐ บุญศรีเมือง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการลด 15% นั้น ค่ายมือถือต้องไม่พยายามยัดเยียดโปรโมชั่นต่างๆ ให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นข้ออ้างว่าทำให้ค่าเฉลี่ยถูกลงแล้ว 15% แต่ในความเป็นจริงประชาชนยังต้องจ่ายค่าบริการเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม มองว่า กสทช. ควรมีการดูแลอีกส่วนหนึ่งที่นอกเหนือไปจากการกำหนดราคา คือ ต้องไปดูแลเรื่องคุณภาพของการให้บริการ ตรงตามที่ค่ายมือถือกล่าวอ้างหรือไม่ โดย กสทช.อาจตั้งชุดทำงานขึ้นมาดูแลในส่วนนี้ก็ได้

              ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผอ.วิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า หากพูดถึงการลด 15% ในความหมายคือเราต้องได้ลดค่าบริการ 15% ทันที ไม่ใช่เป็นราคาจำใจที่ค่ายมือถือกำหนดขึ้นมา ส่วนตัวไม่เข้าใจสิ่งที่ กทค.พูด หมายความว่าอย่างไร แต่สิ่งที่เข้าใจตอนนี้คือ ใครก็ตามที่ใช้แพ็กเกจใดๆ ต้องได้ลด 15% ส่วนที่ กสทช.บอกว่า ค่าเฉลี่ยจะลดลง 15% นั้น มองว่า กสทช.จะต้องมีข้อมูลของราคาแต่ละแพ็กเกจไว้ในมือทั้งหมด และต้องมีตัวเลขการเปลี่ยนแปลงของแพ็กเกจต่างๆ ทั้งหมดเช่นกัน แต่อยากถามว่า กสทช. มีข้อมูลและตัวเลขตรงนี้หรือเปล่า ท่านมีตัวเลขอะไรที่จะให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นตัวเลขจริง ซึ่งตรงนี้ยังไม่เห็นภาพ ส่วนเรื่องที่ กสทช.บอกว่าราคาอาจจะไม่ลดลง แต่จะไปเพิ่มอย่างอื่นนั้น ส่วนตัวรับไม่ได้ เพราะการเพิ่มดังกล่าวไม่มีมูลค่าอะไรสำหรับผู้ใช้บริการ ประชาชนไม่อยากถูกยัดเยียด แต่อยากให้ลดราคาลง ดังนั้นคนที่กำกับดูแลต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าประชาชนจะไม่ถูกหลอกลวง คือต้องลด 15%จริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น